CÁC THỦ TỤC CẦN THỰC HIỆN SAU KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
Sau khi thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp cần phải thực hiện các thủ tục theo luật định để đảm bảo việc doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Vậy các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp gồm những thủ tục nào? Việc thực hiện các thủ tục này được tiến hành ra sao?
Sau đây Equity Law Firm xin được tư vấn về vấn đề này như sau:

1.CƠ SỞ PHÁP LÝ
– Luật Doanh nghiệp 2014.
– Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ quy định về đăng kí doanh nghiệp.
– Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT ngày 08/01/2019 của Bộ Kế hoạch Đầu tư hướng dẫn về đăng kí doanh nghiệp.
– Thông tư 302/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về lệ phí môn bài.
– Thông tư 37/2017/TT-BTC ngày 27/04/2017 của bộ tài chính về sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài Chính về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ.
2. NỘI DUNG TƯ VẤN
Các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp bao gồm:
2.1. DẤU PHÁP NHÂN (DẤU TRÒN)
-Trước khi chính thức đưa dấu vào sử dụng doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
-Trong thời gian 3 ngày làm việc Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ gửi kết quả về cho doanh nghiệp.
– Trong thời gian chờ kết quả, nếu cần thiết doanh nghiệp chỉ có thể sử dụng dấu pháp nhân vào các văn bản giấy tờ nội bộ của doanh nghiệp mà không thể sử dụng con dấu này vào các giao dịch hay hợp đồng nào khác với đơn vị bên ngoài.
2.2. ĐIỀU LỆ CÔNG TY VÀ DANH SÁCH CỔ ĐÔNG SÁNG LẬP
– Doanh nghiệp chủ động in, ký lại, lưu giữ và sử dụng khi cần Điều lệ công ty và danh sách cổ đông sáng lập (Ví dụ: Điều lệ sẽ cần khi mở tài khoản ngân hàng cho công ty).
2.3. MUA CHỮ KÝ SỐ
– Doanh nghiệp mua chữ ký số để thực hiện các thủ tục liên quan tới việc nộp lệ phí môn bài, kê khai thuế và bảo hiểm xã hội sau này.
2.4. NỘP TỜ KHAI LỆ PHÍ MÔN BÀI VÀ NỘP LỆ PHÍ MÔN BÀI
– Sau khi có kết quả chấp thuận của Sở Kế hoạch và Đầu tư về mẫu dấu pháp nhân và có chữ ký số, doanh nghiệp cần nộp tờ khai lệ phí môn bài gửi chi cục thuế nơi doanh nghiệp có trụ sở chính.
– Sau khi nộp tờ khai. Doanh nghiệp đóng tiền lệ phí môn bài. Việc đóng có thể đóng trực tiếp tại chi cục thuế hoặc tại ngân hàng theo chỉ dẫn của chi cục thuế.
– Thời hạn đóng lệ phí môn bài là 30 ngày kể từ ngày được cấp đăng ký kinh doanh.
2.5. MỞ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG CHO DOANH NGHIỆP
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ theo mẫu của ngân hàng nơi doanh nghiệp muốn mở tài khoản. Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng phụ thuộc vào quy định của ngân hàng.
Khi mở tài khoản ngân hàng sẽ cần một số loại giấy tờ là: Điều lệ công ty, Thông báo mẫu dấu của doanh nghiệp, CMND của người đại diện theo pháp luật, quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng… Phụ thuộc vào quy định từng ngân hàng.
Bước 2: Doanh nghiệp mang đầy đủ hồ sơ đến ngân hàng để thực hiện thủ tục mở tài khoản.
Bước 3: Khi có tài khoản ngân hàng doanh nghiệp tiến hành làm thủ tục thông báo về thông tin tài khoản ngân hàng cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.
2.6. THỦ TỤC IN HÓA ĐƠN VAT
– Bước 1: Làm đơn và nộp đơn trực tiếp tại chi cục thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính về việc xin chấp thuận của Chi cục cho doanh nghiệp được đặt in hoá đơn VAT.
+ Đơn làm thành 02 bản có chữ ký của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu của công ty.
+ Sau khi nộp đơn, bên chi cục sẽ cho một phiếu hẹn trả kết quả.
– Bước 2: Chi cục thuế sẽ xuống kiểm tra địa chỉ trụ sở công ty.
Sau khoảng 3-5 ngày kể từ ngày nộp Đơn này. Chi cục thuế tiến hành cử đoàn xuống kiểm tra trực tiếp trụ sở chính của doanh nghiệp.
– Bước 3: Nhận kết quả theo giấy hẹn tại chi cục thuế
+ Trường hợp doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện. Đoàn xuống kiểm tra sẽ tiến hành lập biên bản chấp thuận.
+ Đến ngày hẹn doanh nghệp sẽ lấy kết quả tại chi cục thuế.
+ Kết quả có nội dung trụ sở của công ty đã đủ điều kiện để được đặt in hóa đơn.
– Bước 4: Đi đặt in hóa đơn.
Sau khi có công văn chấp thuận cho phép doanh nghiệp đặt in hoá đơn. Doanh nghiệp liên hệ và làm theo hướng dẫn của bên in hoá đơn.
– Bước 5: Phát hành hóa đơn
Doanh nghiệp thông báo với bên chi cục thuế về việc công ty sẽ sử dụng bao nhiêu số hóa đơn.
Trên đây là tư vấn của EQUITY LAW FIRM về “CÁC THỦ TỤC CẦN THỰC HIỆN SAU KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP“.
Quý khách có nhu cầu Tư vấn pháp luật – Thực hiện thủ tục hành chính – Thủ tục tố tụng – Thủ tục doanh nghiệp, xin quý khách vui lòng liên hệ:
LIÊN HỆ LUẬT SƯ TƯ VẤN TRỰC TIẾP: 078 569 0000 – 0969 099 300
Phụ trách nội dung: ThS. LS. Phan Công Tiến – Luật sư điều hành Equity Law Firm
Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Bình Vượng Tower, số 200 đường Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Email: tienpc@equitylaw.vn – luatsucongtien@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/equitylaw.vn
Zalo liên hệ Luật sư: zalo.me/3357157996900972250
Quét mã QR Zalo Luật sư:
Bạn có thể tham khảo các bài viết liên quan của Equity Law Firm:
– THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH – CÔNG TY CỔ PHẦN
– THỦ TỤC THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP